Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

ĐÔI ĐIỀU VỀ ÁN TỬ HÌNH

Theo Hội Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International ) hiện tại có 140 quốc gia, tức gần hai phần ba các quốc gia trên thế giới đã xóa án tử hình. Việt Nam chúng ta không nằm trong số những quốc gia đó mặc dù chúng ta tự xưng là văn minh.

Bạn nghĩ gì về án tử hình? Nên giữ hay nên xóa?
Án tử hình là một hình phạt đi ngược lại với Quyền Con Người, điều 3 ghi:
”Mọi người đều có quyền sống, quyền tự do và an toàn cá nhân.”

Dù có tội cũng không thể phạt bằng án tử hình huống chi là bị oan ức, vô tội. Án tử hình biểu lộ một xã hội bạo lực chứ không phải là giải pháp cho bạo lực. Chưa ai chứng minh được án tử hình sẽ làm giảm tội phạm nghiêm trọng, và những nước bỏ án tử hình không hề loạn như người ủng hộ tử hình lo sợ. Bởi xây dựng một xã hội văn minh và nhân bản mới là phương cách phòng chống tội phạm hiệu quả nhất.
Gandhi từng nói: Lấy mắt đền nợ mắt thì cả thế giới đều mù. (An eye for an eye will leave everyone blind).
Một xã hội bạo lực phải lấy giải pháp nhân văn để giải quyết. Không thể bảo vệ quyền được sống của mình bằng cách xâm phạm quyền được sống của người khác. Chính phủ là bộ phận hành pháp mà dùng bạo lực để giải quyết bạo lực chẳng khác nào khuyến khích người dân dùng bạo lực và hành xử trái ngược với Quyền Con Người. 
Bạn có thể hãnh diện khi quốc gia bạn thi hành án tử hình trước thế giới văn minh không?
bcLH phản đối án tử hình và rất muốn đất nước mình xóa bỏ án tử hình – dần trở thành một đất nước nhân văn, để không xấu hổ khi đứng chung với các nước văn minh.
Like và share nếu bạn đồng cảm với bcLH nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét